Saturday, April 27, 2013

[Lonely in Planet] Udonthani - Vientiane

Ngày 0-1: Bến xe nước ngầm - Vientiane - Udonthani.
Vì bác mình tắc đường đến muộn nên mãi 19:20 xe mới khởi hành được. Đoàn nhà mình gồm 13 người, họ hàng nội ngoại nhà mình cả và gần như đã biết nhau từ trước hoặc thậm chí thân đến mức có thể đã nói xấu nhau đôi lần =]] 14 người còn lại thuộc đủ các thành phần trong đó cũng có 1 đoàn các gia đình 8 người đi Thái. Phải đến tối mới biết độ kinh khủng của nhà xe... Từ 27 người xuất phát từ bến, sau khi qua Thanh Hóa đã lên 70 người có lẻ. Dù là giường nằm nhưng không phải cao rộng như xe Hoàng Long đâu, giường tầng 1 nằm thấp tịt dưới sàn, không hiểu sao vẫn có không khí lọt qua được @@ Đúng là nên nghe lời cảnh báo từ trước là không nên đi xe cải tiến thành xe giường nằm vì ng ta toàn nhồi người và chở hàng thôi. Nhưng dù thế nào mẹ mình vẫn bênh người ta là cả năm mới vợt được 1 lần đông khách.
Cửa khẩu Cầu Treo
Cửa khẩu NamPao
Sáng hôm sau 6:44 cả xe đến cửa khẩu Cầu Treo, làm thủ tục qua 2 cửa hải quan đến 9h hơn mới xong. Từ đó đến 17h hơn khung cảnh bên ngoài nguyên si: đồi núi, cây cối, nhà sàn lác đác... chán chả buồn mở mắt. Nhà ở đây hơi Bô nhếch, nhà giàu thì xây bê tông tầng 1, nhà sàn gỗ tầng trên hoặc xây nhà nhỏ kiểu biệt thự (nhưng đằng sau vẫn lụp xụp). Nhà bình thường thì nhà sàn gỗ như ở Mộc Châu nhưng không bằng. Có điều mình rất thích là khi đi qua Nghĩa trang cách mạng (Cemetary of Revolution) cách Vientiane 20km, các ngôi mộ ở Lào và Thái đều có dạng tháp, không nhộn nhạo như ở Việt Nam. Các ngôi mộ trắng muốt xếp hàng thẳng tắp, rất đẹp.
Ảnh google được

Rồi sau đó sự nhọ thứ 2 là xe bị nổ lốp, hệ quả tất yếu cho sự nhọ 1 ở trên. Nhà mình phải thuê xe sang Udon của anh Phu người quen từ năm ngoái, chém đèm đẹp... Qua cửa khẩu hết 100b.

Cửa khẩu NongKhai

Check in ở khách sạn P.Mansion 3 phòng 420b, 1 phòng tầng 4 380b. Nếu không cần quá sang trọng thì ở đây là ổn rồi. Chủ nhà nhiệt tình, phòng ốc sạch sẽ, đầy đủ, wifi mạnh thậm chí còn có cả bồn rửa bát và chỗ phơi quần áo :-? (Mình vẫn không hiểu tại sao người ta lắp thêm bồn rửa bát nữa @@). Dở cái là chỉ có bác chủ biết tiếng Anh, còn lại toàn dùng body language hết.

Vì phòng sau 1 đêm bừa bãi quá nên chụp ngoài thôi =)

Ra ngoài ăn tối đã là 9h kém, quán xá không còn nhiều. Ăn được bát mì "Hảo Hảo" ngọt nước 40b thật ấm bụng vô cùng tận =]

Day 2-3: Udonthani
Udonthani nằm ở Đông Bắc Thái Lan, là một thành phố khá rộng (chắc thế vì đã đi hết được đâu =]]). Ở đây đầy đủ dịch vụ, nhà hàng các kiểu... nhưng có điểm đáng ghét là mở cửa muộn và đóng cửa sớm. Ví dụ như Central Plaza ngày thường 11:00am-10:00pm, cuối tuần và ngày lễ 10:00am-11:00pm. Các hàng quán ăn tối vỉa hè tầm 6:30pm mở cửa đến 9:00 pm là vắng hoe, lích kích dọn hàng rồi.

Các hàng ăn khá sẵn, bằng chứng là 500b đầu tiên mình tiêu toàn đổ vào miệng cả =]] Món vỉa hè ưa thích của mình là xiên nướng. Đùi gà rán giòn như Kfc 30b; xương gà rán giòn 20b; xiên mề nướng, xiên tim gan gà nướng 10b; mì, bún, cơm rang khoảng 35-40b; nước nôi cafe, cacao, trà sữa 20-25b được cốc rất to nhiều đá... Ngoài ra còn có McDonalds, Kfc, Donuts, The Pizza co., cũng đắt phết :") Trong Central plaza còn có khu Tops food market nạp tiền vào thẻ rồi mua trong khu đó, giá cả cũng không đắt lắm, từ 30-50b tùy từng món. Mình đã xài sang lấy xôi xoài 70b @@ cũng ngon, nhiều xoài ít xôi, tối đi chợ đêm cũng thấy bán mà ko dám hỏi giá =]]
Một suất ăn thê này là 60b

Ovantine 20b

Xương gà rán giòn 20b

Xiên nướng các loại (mề, gan, tim gà) 10b

Đùi gà to 30b

2 ngày ở Udon nhà mình chỉ có đi siêu thị thôi. Gần nhà có Central Plaza đắt xiền nhưng cuối cùng lại mua ở đây nhiều nhất; BigC như ở VN, không có gì đặc biệt, chỉ để mua dầu gội vs kem đánh răng về làm quà; Marko thấy người lớn đi về bảo rẻ hơn; Carrefour ở xa quá không đi được. Nói chung không có gì nhiều ngoài mỏi chân và tốn tiền @@

Ở Thailand có phương tiện đi lại dân dã và rẻ tiền là xe tuktuk. Thường thì nếu nhảy xe to hay đi đoàn đông mặc cả 10b/người, có thể nhỉnh hơn chút nếu lái xe không biết đường hoặc đi vòng vèo.

Số xu lẻ còn lại sau 1 ngày siêu thị T_T
Nếu đổi tiền (USD->Bath) tại các Ngân hàng thì nhớ mang hộ chiếu nhé
Sim xì tin Happy, 59b được 15b trong tài khoản :| Làm mình phải lóc cóc ra 7/11 nạp 60b (mệnh giá thấp nhất) T_T
Người dân ở đây đôn hậu và thật thà nên không phải mặc cả nhiều. Hoa quả ở chợ cũng có giá sẵn cả, đôi lúc người ta hứng chí còn cho 1-2 quả. Xoài chín 20-25b/kg, xoài xanh 28b, sầu riêng 70b nghe đồn rất ngon và ngọt nhưng vì không biết ăn nên không thiết.

Day 3-4: Vientiane - Hanoi

Từ Udonthani đến Vientiane hết 1 tiếng 20 phút xe bus 80b, đến lúc xếp đồ thì nhà xe lại thu thêm 100b/1 túi đồ điện tử, va li nặng cũng bị thu thêm, thậm chí người ta còn kiểm tra túi hành lý của mình nữa, mệt mõi @@ Thủ tục hải quan làm khá nhanh, mất 10.000k khi nhập cảnh Lào. Bến xe Đồng Đội (?) gần Morning Market, nhà mình tranh thủ mua đồ ăn trưa để biết hương vị Lào luôn. Ở Lào người ta hay uống nước củ sen, nước thạch găng và nhiều thứ nước hầm bà lằng khác, 5.000k/ túi, gấp đôi tiền đi WC =]] Mọi người hay nhắc đến Bia Lào nhưng thực ra chả ngon gì cả, nhạt nữa, không bằng bia cỏ @@

Bến xe Udon Thani

Wat Muschimawas (Phan Phrao Rd. - Udon Thani)

Thật may mắn vì chỉ ở Vientiane nửa ngày nếu không mình sẽ ngất xỉu vì nóng mất @@ Trời phải đến 40 độ, không khí thì khô và khắc nghiệt vô cùng. Bảo sao ở Lào ai cũng đen như cột nhà cháy. Vì năm ngoái mọi người đã đi nhiều rồi nên lần này thuê xe đi 2 nơi là Vườn Phật và Chùa Mẹ, cách Vientiane khoảng 25km, lại thuê xe của anh Phu lần trước cho tiện.
PatuXay (chụp từ xe tuktuk)

Buddha Park (Wat Xieng Khuan) cách Vientiane 25km: Dù được gọi là Wat (chùa) nhưng Xieng Khuan lại là một công viên với hàng trăm các tượng Phật (bằng cement) diện tả các tích truyện, các vị phật trong tín ngưỡng Lào. Lớn nhất là tượng Phật nằm (làm mình phải Paronama mới đủ được). Đi du lịch trong cái nóng đến 40 độ C nhưng mình vẫn cố gắng đi hết và cảm thấy thực sự thú vị (: Nếu không nắng chắc chụp từng tượng hay mua guide book về nghiên cứu mất :P Nếu leo lên đỉnh bát hương sẽ thấy hết toàn cảnh công viên nhưng lúc mình đến thì không được lên @@

Bát hương khổng lồ
Và khung cảnh địa ngục bên trong

Paronama tượng phật nằm

Ở Chùa Mẹ, mình có thể xin chỉ buộc tay để cầu may. Không biết thế nào nhưng chỉ cần có niềm tin vào mình (:

Sự lớn mạnh của các ngân hàng VN. Một dãy ghế Sacombank trong chùa và 1 dãy banner Vietinbank ngoài chùa.

Lúc về nhà mình được đi xe tử tế to đùng :x Trên đường đi gặp thêm vài cái nhọ như bắn tốc độ, không có chỗ ăn trưa v.v... nhưng về đến nhà được là ổn rồi. Tạm biệt 2 nước bạn, mình đang nằm gần các bà nói nhiều đây hiuhiu =)